รู้ก่อนซื้อ "หุ้น CPW"

บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ “CPW”  ประกอบธุรกิจเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ทั้งค้าปลีก และค้าส่ง


ในส่วนของธุรกิจค้าปลีก Copperwired จัดจำหน่ายสินค้าผ่านทางร้านค้าปลีก ในหลากหลาย Brand เช่น  ร้าน .life ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกจำหน่ายสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ และร้าน Apple Brand Shop จำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple ได้แก่ ร้าน iStudio by copperwired  U-Store by copperwired  และร้าน Ai_ รวมถึงยังเป็นศูนย์บริการซ่อมบำรุงผลิตภัณฑ์ Apple ภายใต้ชื่อศูนย์บริการ iServe อีกด้วย


ในส่วนของธุรกิจค้าส่ง KOAN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของทาง CPW จะจัดจำหน่ายสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ให้กับร้านค้าปลีกชื่อดังหลายเจ้า เช่น The mall, Central, King power เป็นต้น เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้ารายย่อยต่อไป


โครงสร้างรายได้

CPW มีรายได้มาจาก 4 ส่วน คือ รายได้จากสินค้ากลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ สินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟน สินค้ากลุ่มแท็บเล็ต และรายได้จากการบริการหลังการขาย ซึ่งรายได้ที่มากที่สุดมาจากสินค้ากลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์นั่นเอง มากถึง 47% แปลว่า ร้าน .Life มีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทค่อนข้างมาก


นอกจากนั้นหากเราพิจารณาสัดส่วนรายได้แยกตามรายธุรกิจจะพบว่ารายได้จากธุรกิจค้าปลีกเป็น 93% ของรายได้ทั้งหมด เลยทีเดียว

แนวโน้มผลประกอบการ

เมื่อพิจารณารายได้และกำไรย้อนหลังไป 3 ปี พบว่า
  • รายได้มีการเติบโตขึ้นจาก 2,549.94 ล้านบาท ในปี 2559 มาเป็น 3,227.62 ล้านบาท ในปี 2561 คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยที่ 12.4 % ต่อปี
  • ส่วนกำไรโตจาก 15.09 ล้านบาท ในปี 2559 มาเป็น 82.42 ล้านบาท ในปี 2561 คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยที่ 133.71 % ต่อปี ซึ่งเติบโตดีกว่ารายได้


แต่กำไรมีการลดลงเล็กน้อยใน 6 เดือนแรกของปี 2562 ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่ามีการปิดซ่อมในบางสาขา

ตัวเลขสำคัญทางการเงิน

ทาง CPW ได้รายงานตัวเลขสำคัญทางการเงิน ดังนี้


เหตุผลในการเพิ่มทุน

ทางบริษัทแจ้งว่า จะใช้เงิน 70 ล้านบาท ในการเปิดสาขาใหม่ 6 สาขา ในปี 2563 รวมทั้งใช้เงิน 18 ล้านบาท ในการปรับปรุงสาขาเดิม 3 สาขา ส่วนที่เหลืออีก 272.24 ล้านบาท เก็บไว้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท
ซึ่งหลังจากเพิ่มทุนไปแล้วงบดุลคร่าว ๆ จะเป็นดังนี้


และแน่นอนเมื่องบดุลเปลี่ยนย่อมทำให้ตัวเลขสำคัญทางการเงินบางตัวมีการเปลี่ยนแปลงไป ดังนี้


ซึ่งจะเห็นได้ว่าอัตราส่วนสภาพคล่อง และความสามารถในการบริหารหนี้สินดีขึ้น ส่วนความสามารถในการบริหารสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไรจะลดลงเล็กน้อย

ถ้าชอบอย่าลืมติดตาม “InvesTalk – สนทนาภาษานักลงทุน” ได้ทาง

ขอบคุณครับ


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น